Social Communication Skills for Active Digital Citizens

Promoting active digital citizenship among university students in the northern region of Thailand

ทักษะการสื่อสารทางสังคมสำหรับพลเมืองดิจิทัล

การส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลเชิงรุกให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยในภาคเหนือของประเทศไทย

Play Video

โปรเจ็คนี้เกืดขึ้นใน 4 มหาวิทยาลัยในเขคภาคเหนือ ในปี 2021 มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมรับผิดชอบของพลเมืองรุ่นใหม่และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยได้จัดเวิร์คช็อปเชิงปฏิบัติการจำนวน 4 ครั้ง ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมนักศึกษาจำนวนกว่า 120 คนให้ตื่นตัวเกี่ยวกับบทบาทของตนในฐานะพลเมืองที่ช่วยส่งเสริมประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม และส่งเสริมให้นักศึกษาออกแบบการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเกี่ยวกับประเด็นหรือปัญหาที่ต้องการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ 

 

ซึ่งนักศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวนกว่า 120 คนจากมหาวิทยาลัยในภาคเหนือของประเทศไทย ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยพะเยา ต่างได้รับการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนภายใต้แนวคิดพลเมืองที่มีส่วนร่วมและได้พัฒนาทักษะการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ และสุดท้ายนักศึกษาได้ผลิตสื่อรณรงค์ต่อปัญหารอบตัวที่นักศึกษาอยากมีส่วนร่วมในการแก้ไขจำนวนรวมทั้งสิ้น 22 ชิ้น

เวิร์คช็อปเชิงปฏิบัติการ

วันแรกของเวิร์คช็อปเน้นไปที่การเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้น และวันที่สองเป็นเรื่องการรณรงค์สื่อออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

DAY 1

SessionProcessExpectation Output
Me and My Own PowerFind their own self and surrounding matters / Look for their power and other’sSeeing self and surrounding matters / Aware of their power and other’s
Role and Importance of Active Citizenship in participatory democracyAsk / Answer / Analyze / Info and Opinion sharingUnderstanding of citizenship in participatory democracy, kinds of citizens, theories of political culture
Role-playing Debate session to promote empathyGroup debate in which each participant gets to play a role on both sidesRaise awareness of being empathy by hearing voice and emotion of others
Citizenship in meSearch in self behaviors in a role of active citizenSelf-awared of being active citizen and empowered
Problems to be solvedSearch and share about problems/issues that affect self or communityRaise awareness of problems/ issues that affect self or community

DAY 2

SessionProcessExpectation Output
Experience sharing on civic engagement and creating campaigns for social changesGuest Speaker(s)Giving inspirational stories of success/sharing experiences and lessons learned
Online Media for Social ChangeStrategies from media agencies to create and manage successful online campaigns that appeal to the public.Raise awareness of the diversity of online media and how to maximize its benefits and avoid such pitfalls as misinformation and disinformation.
Effective Media for Social Communication CanvasAnalyze sample media agency, presenting, discuss, and design campaign media using canvas modelDesign media with all-around elements for effective campaigning
Media Production TechniquesHow to design and produce content for a good online campaign.Production of online campaigns on various media platforms
Media Campaign Presentation and peer reviewsEach group of participants will present their online campaigns, which will be reviewed by experts and their peers.Online media campaigning’s best practices and lesson learned.
Vote to find winnersParticipants vote for their favorite campaigns.Winner(s) receive a special prize
Workshop EvaluationParticipants fill in evaluation formWorkshop will be evaluated.

ผลลัพธ์จากโปรเจ็ค มีดังนี้

  1. นักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวนกว่า 120 คน จากมหาวิทยาลัยในภาคเหนือของประเทศไทย ได้แก่ เชียงราย อุตรดิตถ์ พะเยา และลำปาง ได้รับการส่งเสริมและสร้างขีดความสามารถในการเป็นพลเมืองตื่นรู้ในยุคดิจิทัลที่กระตือรือร้น สนใจปัญหารอบตัว และได้ฝึกฝนทักษะการสื่อสารต่อสังคม
  2. นักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวนกว่า 120 คน เกิดความเข้าใจในบทบาทของตนเองในสังคมที่อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม นำไปสู่ความตื่นตัวที่จะแสดงออกและออกแบบการรณรงค์เชิงบวกที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพลเมืองคนอื่นๆ ในสังคมด้วย
  3. นักศึกษาได้ผลิตสื่อรณรงค์ต่อปัญหาใกล้ตัวที่นักศึกษาอยากมีส่วนร่วมในการแก้ไข/สร้างการเปลี่ยนแปลง จำนวนรวมทั้งสิ้น 22 ชิ้น

เสียงสะท้อนจากนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม

  • ผมได้รู้จักประเภทของการเมืองและประเภทของพลเมืองที่ทำให้พวกเราเอามาคิดเองได้ว่าจะทำให้ตนเองดีขึ้นได้อย่างไร และจะทำให้สังคมรอบตัวดีขึ้นได้อย่างไร
  • กิจกรรมช่วยเติมพลัง ทำให้รู้สึกว่าตัวเองก็เป็นพลเมืองตื่นรู้ได้ และจะสามารถสร้างแคมเปญสำหรับปัญหาใดๆ ที่อยากเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ ทำให้รู้สึกถึงพลังของตัวเอง รู้ว่าตัวเองสามารถทำได้
  • อยากให้มีเวิร์คช็อปที่สนุกแบบนี้อีก ชอบเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมแบบนี้ อยากให้กิจกรรมถูกเอาไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรวิชาที่เรียนด้วย
  • รู้สึกสนุกกับการกิจกรรมในเวิร์กช็อปที่พี่ๆ วิทยากรให้ความเคารพและทำให้บรรยากาศปลอดภัยเพียงพอที่จะพูดถึงความรู้สึกและปัญหาส่วนตัว 
  • ได้พูดคุยประเด็นทางการเมืองอย่างเป็นกันเองและได้ฟังความคิดเห็นของคนอื่นๆ ทำให้ตนเองและเพื่อนได้แลกเปลี่ยนมุมมองกันได้
  • รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง มีกำลังใจที่จะเป็นตัวของตัวเองในแบบที่ดีขึ้นและพัฒนาตนเองเพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้
  • พอได้ออกแบบและผลิตสื่อออกมา ก็ทำให้ต้องคิดมากขึ้นและตระหนักถึงข้อความที่อยู่ในเนื้อหาที่จะสื่อสาร และต้องใจกว้างต่อความคิดเห็นและมุมมองของคนอื่นๆ ด้วย

ภาพบางส่วนจากกิจกรรม

ภาพและวิดีโอจากการผลิตของนักศึกษา

ติดต่อเรา
เบอร์โทรศัพท์ 092-394-5995
(ต่าย)