นวัตกรรม (Innovation) ทักษะสร้างมูลค่าให้คุณและองค์กร

นวัตกรรม เป็นคำที่เราได้ยินค่อนข้างบ่อย คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าหมายถึงสิ่งประดิษฐ์เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงนวัตกรรมหมายถึงความสามารถในการสร้างแนวคิดที่เพิ่มมูลค่าและปรับปรุงกระบวนการ ตั้งแต่การประดิษฐ์เครื่องจักรไปจนถึงการค้นหาเส้นทางการทำงานที่รวดเร็วขึ้น การมีทักษะด้านนวัตกรรมจึงถือเป็นสินทรัพย์ในองค์กร เพราะทักษะเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาความรู้ในสายงานของคุณได้ค่ะ

นวัตกรรม (Innovation) คืออะไร?

ทักษะด้านนวัตกรรมคือความรู้และความสามารถที่คุณใช้เพื่อสร้างและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง การสร้างนวัตกรรมได้นั้นจำเป็นต้องจินตนาการถึงสถานการณ์จากหลาย ๆ มุมมอง และคิดอย่างมีวิจารณญาณเกี่ยวกับแนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา การจะมีทักษะด้านนวัตกรรมที่แข็งแกร่งในองค์กรได้นั้น ต้องพัฒนาทั้งวิธีการคิด และความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค จึงจะขับเคลื่อนความก้าวหน้าในงานของคุณได้

วิธีพัฒนาทักษะด้านนวัตกรรม (Innovation) 

  • ต้องมีจินตนาการ นวัตกรรมต้องอาศัยความคิดก้าวหน้า การจินตนาการจะไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝันถ้าคุณสามารถคิดถึงวิธีการที่ดีกว่าในการทำงานและสร้างจนสำเร็จได้ ดังนั้น นอกจากการจินตนาการแล้ว คุณต้องใช้การคิดวิเคราะห์พิจารณาวิธีที่สร้างสรรค์เพื่อบรรลุเป้าหมายของคุณ อย่างไรก็ตามขอให้คุณอย่ากลัวที่จะคิดนอกกรอบ ไม่ว่าสิ่งที่คุณคิดขึ้นมานั้นจะทำได้สำเร็จหรือไม่ก็ตาม เพียงแค่มีจินตนาการก็สามารถช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คุณและทีมของคุณได้ และในที่สุดก็อาจเกิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ หรือวิธีการทำงานที่ช่วยขับเคลื่อนความก้าวหน้าในสายงานของคุณ
  • ชอบแก้ปัญหา ผู้ที่เป็นนวัตกรจะมองเห็นปัญหาและความท้าทายเป็นโอกาสในการพัฒนาวิธีการทำงานให้ดีขึ้นหรือการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ คุณต้องทำความเข้าใจปัญหาและค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการปัญหาเหล่านั้น คุณอาจต้องเรียนรู้ผ่านการลองผิดลองถูก ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีข้อมูลเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของแต่ละตัวเลือก และนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาได้ในที่สุด
  • มองหามุมมองใหม่ ๆ การเป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหม่จะช่วยให้คุณเรียนรู้จากผู้คนและสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะและท้าทายความสามารถของคุณ นอกจากนี้ การขอความคิดเห็นจากผู้อื่นที่อาจจะเกี่ยวข้องกับงานหรือไม่ก็ตาม เช่น เพื่อน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือผู้คนในสังคมอื่น ๆ จะช่วยให้คุณได้รับมุมมองใหม่ ๆ  สามารถช่วยให้คุณพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ และทำให้แนวคิดของคุณเป็นจริงมากขึ้น
  • ต้องมีเป้าหมาย คุณอาจเริ่มต้นด้วยการลองนึกถึงคนที่คุณต้องการช่วยเหลือ และตั้งเป้าหมายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์นั้น หรือลองนึกดูว่าแนวคิดของคุณจะเป็นประโยชน์ต่อคุณ สถานที่ทำงาน หรือลูกค้าของคุณได้อย่างไร จากนั้นค้นหาวิธีที่จะนำไปใช้ รวมทั้งถามตัวเองว่ามีวิธีที่ดีกว่าในการทำงานเดิม ๆ ให้สำเร็จหรือไม่ การตั้งคำถามถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังกระบวนการในการทำงาน จะช่วยให้คุณค้นพบพื้นที่สำหรับนวัตกรรม


การลงทุนในทักษะด้านนวัตกรรมถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เพราะนวัตกรรมสามารถช่วยพัฒนาอาชีพหรือหน้าที่การงานของคุณ และส่งเสริมความสำเร็จในองค์กรของคุณได้


หากคุณกำลังมองหาการเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กร ในรูปแบบ Workshop ที่ ‘สนุก’ และ ‘ฝึกให้เกิดทักษะได้จริง’
>>คลิกที่นี่<<

หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่

Facebook Page: HippoCampus House

Email: metta@hippocampus.media

Tel: 0884299565, 0916965194 (ในเวลาทำการ)

แชร์บทความนี้: